Phê
phán luận điểm “Muốn thực sự có dân chủ cho người dân và xã hội phát triển phải
thực hiện “đa nguyên, đa đảng”
Trong quá trình thực hiện chiến lược “diễn
biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch rất quan tâm
đến việc chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng luôn tìm mọi cách để hạ thấp
và đi đến phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ta đối với cách mạng Việt Nam, đối
với xã hội Việt Nam. Nhưng trên cả lý luận và thực tiễn đều khẳng định, sự lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định bảo đảm cho người dân được
thực sự dân chủ, bảo đảm cho xã hội Việt Nam được từng bước phát triển bền vững,
vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh. Đây là cơ sở quan trọng để phê phán, bác bỏ quan điểm
của các thế lực thù địch, cơ hội cho rằng, muốn có dân chủ cho người dân và xã
hội phát triển thì phải thực hiện đa nguyên, đa đảng.
Các thế lực thù địch thường xuyên tuyên
truyền, kích động, kêu gọi tán dương, cổ súy cho quan điểm “đa nguyên, đa đảng”,
“đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, nhất là vào dịp chúng ta tổ chức Đại hội
Đảng. Đặc biệt, trong thời gian chúng ta tổ chức cho toàn Đảng, toàn dân góp ý
vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện
rất nhiều “ý kiến đóng góp” yêu cầu xóa bỏ Điều 4 trong Hiến pháp năm 1992,
“xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, đòi thực hiện chế độ đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập ở Việt Nam. Họ thường rêu rao rằng, muốn cho
người dân thực sự có dân chủ, muốn cho xã hội phát triển thì phải thực hiện đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập.
Nghiên cứu chế độ đa đảng ở các nước
phương Tây có thể nhận thấy, bề ngoài thì các đảng chính trị có vẻ như được tự
do, bình đẳng tranh cử để trở thành đảng cầm quyền, chi phối quốc hội và chính
phủ, nhưng thực chất bên trong, cũng chỉ có những đảng lớn được sự ủng hộ của
các thế lực tư bản độc quyền mới giành được vai trò chấp chính. Đảng Cộng sản ở
các nước tư bản không bao giờ được bình đẳng trong tranh cử.
Thực tiễn ở các nước xã hội chủ nghĩa
Đông Âu, nhất là ở Liên Xô trước đây cũng cho thấy, từ khi chấp nhận bỏ Ðiều 6
trong Hiến pháp của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết, đã dẫn đến
tình trạng xuất hiện đa đảng và hậu quả là, Ðảng Cộng sản Liên Xô đã dần dần
đánh mất quyền lãnh đạo xã hội. Những sự thỏa hiệp về “dân chủ hóa”, về “công
khai hóa” hay “đa nguyên chính trị”, không những không làm cho người dân được
dân chủ hơn, không làm cho xã hội phát triển hơn, mà còn là mảnh đất rất màu mỡ
cho các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động chống phá, làm cho chế độ xã hội
chủ nghĩa theo mô hình Xô viết ở Liên Xô nhanh chóng sụp đổ.
Một số nước khác tuy có hệ thống chính
trị đa nguyên, đa đảng nhưng vẫn thường xuyên xảy ra khủng hoảng chính trị, đảo
chính làm cho xã hội bất ổn. Những bất ổn chính trị ở Ucraina hay ở Thái Lan diễn
ra trong thời gian gần đây là do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu
là do đảng cầm quyền và đảng đối lập mâu thuẫn với nhau về lợi ích, dẫn đến đảng
đối lập đã kích động quần chúng biểu tình, đưa yêu sách lật đổ chính phủ hợp
pháp đang điều hành đất nước. Hậu quả là, quyền dân chủ của người dân bị lợi dụng
phục vụ cho mục đích riêng của từng đảng; xã hội gặp phải những khó khăn, trở
ngại trong quá trình phát triển. Như vậy, rõ ràng là, đâu phải cứ có đa đảng mới
có dân chủ, mới bảo đảm cho xã hội phát triển!
Thực chất luận điểm “đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập” là luận điểm mang nặng tính chất mị dân, rất dễ gây nên sự ngộ
nhận, nhất là đối với những người có nhận thức hạn chế, từ đó có thể gây nên sự
mơ hồ, lẫn lộn, có thể dẫn tới sự dao động về tư tưởng, hoài nghi về vai trò
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam, đối với xã hội
Việt Nam; gây nên sự phân tâm trong xã hội; làm suy giảm và có thể đi đến mất dần
niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực chất của luận điểm
“đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” là tìm cách xóa bỏ nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa, lái nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta sang nền dân chủ tư sản; gây
nên những khó khăn trong quá trình phát triển của xã hội Việt Nam, nhất là làm
cho chính trị - xã hội không ổn định, kinh tế suy giảm, văn hóa xuống cấp, các
mâu thuẫn và xung đột xã hội ngày càng gia tăng, phá vỡ khối đại đoàn kết toàn
dân tộc. Và nếu cứ nghe theo “lời khuyên” của các thế lực thù địch, cơ hội, chiều
theo sự đòi hỏi phi lý của những người (hoặc là do thiếu hiểu biết, hoặc là do
động cơ không trong sáng) để thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập,
thì điều gì sẽ xẩy ra? Điều chắc chắn có thể khẳng định là, chế độ xã hội chủ
nghĩa sẽ đứng trước nguy cơ bị tan rã, chẳng những người dân không được dân chủ,
mà xã hội cũng rơi vào rối loạn, khủng hoảng, đình trệ, không phát triển được.
Thực hiện chế độ nhất nguyên chính trị,
một Đảng Cộng sản Việt Nam duy nhất lãnh đạo xã hội Việt Nam là sự lựa chọn
đúng đắn của lịch sử cách mạng Việt Nam, sự lựa chọn đúng đắn của chính nhân
dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh cách mạng đầy khó khăn, gian khổ, hy
sinh. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một hiện tượng hoàn toàn hợp quy luật,
phản ánh những điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan đã chín muồi trong quá
trình vận động của cách mạng Việt Nam. Thực tiễn cho thấy, khác với tình hình của
nhiều nước trên thế giới, ở Việt Nam, ngay từ khi mới ra đời, Đảng Cộng sản Việt
Nam đã là lực lượng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Điều đó không phải là
do mong muốn chủ quan của Đảng, mà chính là sự giao phó của lịch sử, của cách mạng
Việt Nam thông qua quá trình sàng lọc, lựa chọn một cách đúng đắn. Bằng sự thể
nghiệm xương máu trong cuộc đấu tranh cách mạng với bao khó khăn, gian khổ, hy
sinh của nhiều thế hệ người Việt Nam, mà nhân dân ta đã lựa chọn và thừa nhận,
Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam, là bảo
đảm cho người dân có dân chủ thực sự, xã hội phát triển tiến bộ.
Thực tế lịch sử cách mạng Việt Nam trong
hơn 87 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy, Đảng Cộng
sản Việt Nam đã hoàn toàn xứng đáng với sự lựa chọn, giao phó của lịch sử, sự
tin cậy của nhân dân. Đảng đã lãnh đạo nhân dân làm nên thắng lợi của cuộc Cách
mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước
công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á; đưa dân tộc ta từ một dân tộc không có độc lập
đến một dân tộc độc lập, có tên trên bản đồ thế giới; đưa nhân dân ta từ kiếp
nô lệ đến dân chủ, tự do, hạnh phúc. Sau đó Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo
nhân dân tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, miền
Bắc được giải phóng và đi lên chủ nghĩa xã hội. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến
hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn
miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Tiếp đó, Đảng đã khởi xướng và lãnh đạo
nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội và đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta
đã thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở
thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, trong quá trình tiến hành công
cuộc đổi mới đất nước vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, Đảng
và Nhà nước ta tiếp tục ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm
phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của nhân
dân. Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được xác định đầy đủ
hơn trong Hiến pháp năm 2013 và trong hệ thống pháp luật mới được ban hành và sửa
đổi. Khẳng định rõ các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự,
kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ. Quyền làm chủ của
nhân dân được phát huy tốt hơn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân
chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực chính trị và kinh tế.
Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền đã lắng nghe, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với
nhân dân, tôn trọng các loại ý kiến khác nhau. Coi trọng chăm lo hạnh phúc và sự
phát triển toàn diện của con người, bảo vệ và bảo đảm quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của con người, tôn trọng và thực hiện các điều ước quốc tế về
quyền con người mà nước ta ký kết.../.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét