Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Nói mà không biết ngượng mồm!
Việc Chính phủ công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra thảm trạng cá chết tại biển miền Trung không chỉ khiến ngư dân miền Trung mà người dân trong cả nước đều hết sức phấn khởi. Gần 3 tháng qua, hiện tượng cá chết đã thu hút toàn bộ sự quan tâm của cả đất nước, chất chứa cả hoài nghi và đau đớn. Khiến toàn bộ hệ thống chính trị, nhân dân, truyền thông cả nước phải vào cuộc với thái độ tích cực, quyết liệt. Vì cá chết, biển bị bức tử, không chỉ là nguồn sống của ngư dân 04 tỉnh miền Trung, mà còn là sự hủy hoại kinh tế biển, kinh tế du lịch, môi trường sống lâu dài, ảnh hưởng sức khỏe, thể lực của cả một dân tộc, vào những năm tháng vận nước đang cực kỳ nhiều thách thức. Sự kiện cá chết miền Trung cũng là cơ hội để những kẻ xấu bụng, phản động tung thông tin thiếu thiện chí, phản khoa học dày đặc trên các trang mạng xã hội nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, và Nhà nước ta, gây mất ổn định xã hội.
Nhưng, như người Việt Nam vẫn thường nói “cây ngay không sợ chết đứng”.  Cây “ngay” là bởi ngay khi xảy ra sự việc cá chết, người đứng đầu chính phủ đã nhanh chóng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật bất kỳ ai vi phạm các nguyên tắc bảo vệ môi trường. Ngành chức năng đã huy động hơn 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước, vào cuộc, điều tra, phản biện độc lập để có được kết luận chính xác nhất. Đồng thời, chỉ đạo cho các địa phương của 4 tỉnh miền Trung nhanh chóng thống kê thiệt hại của người dân và tổ chức hỗ trợ khẩn cấp (bất kể nguyên nhân cá chết thuộc về ai)…
           Đến nay kết luận đã rõ ràng: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 04 tỉnh miền Trung chết bất thường. Và Formosa đã chính thức: Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD;  Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua….

            Có thể nói kết luận về nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung ngày 30 tháng 6 vừa qua như một cú đấm trời giáng vào mồm các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội chính trị, những kẻ “khẩu phật, tâm xà”. Đảng và Nhà nước ta đâu có “vô trách nhiệm, vô lương tâm” trong việc tìm nguyên nhân cá chết như lời chúng nói và việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân là trách nhiệm thực sự, là sự quan tâm, chia sẻ trước những mất mát, thiệt thòi của người dân chứ đâu phải là một chính sách “Mang tính xoa dịu” của Chính phủ! Thật là một bọn người vô liêm sỉ! Nói mà chẳng biết ngượng mồm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét