Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Phòng chống “Diễn biến hòa bình” trong tình hình hiện nay
Có thể nói thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đã diễn ra phổ biến trên các địa bàn dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa… nhất là các tỉnh Tây nguyên, Tây Nam bộ, Tây Bắc… với những thủ đoạn tinh vi và hành động điên cuồng. Lợi dụng sự mê tín, dị đoan của một số người bọn phản động bên ngoài cùng với bọn xấu tại địa phương đã ngầm cấu kết chặt chẽ với nhau để lừa bịp, mê hoặc quần chúng, hình thành các tổ chức phản động, từng bước phát triển lực lượng, tuyên truyền ảnh hưởng, kích động, chia rẽ dòng họ, dòng tộc, khống chế và vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền địa phương để khi có thời cơ, điều kiện sẽ thực hiện ý đồ chính trị của chúng.
Một số thủ đoạn hoạt động chính của chúng là: tung tin thất thiệt, tuyên truyền xuyên tạc; xây dựng nhân cốt, tạo dựng ngọn cờ; tuyển chọn người vào tổ chức phản động; chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết bằng các thủ đoạn lừa gạt, chiếm đoạt, kết hợp mê hoặc với cưỡng chế, kết hợp giữa thuyết phục với tung tin để răn đe; tuyên truyền, kích động, lôi kéo từng gia đình, dòng họ; khi bị lộ sẵn sàng chống lại chính quyền. Những năm qua, ở một số nơi như Tây Nguyên, Tây bắc, Tây Nam… đã diễn ra các hoạt động lợi dụng tự do, tín ngưỡng tôn giáo, tranh chấp đất đai, lợi dụng những yếu kém, sơ hở của chính quyền địa phương, xuyên tạc sự thật, kích động, chia rẽ nhân dân, chống đối chính quyền, làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống hòa bình, làm ăn sinh sống của đồng bào.
Đấu tranh phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn chính trị là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn các tỉnh biên giới trong đó quân đội là lực lượng nòng cốt. Thiết nghĩ cần thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:
Trước hết, cần xây dựng và thống nhất giữa các lực lượng đứng chân trên địa bàn về phương án xử lý các tình huống khi có gây rối, bạo loạn. Đồng thời thống nhất việc quản lý chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, chống xâm nhập biên giới trái phép. Tổ chức các hội nghị hiệp đồng giữa quân đội với công an, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ đứng chân trên địa bàn, củng cố cơ sở chính trị ở địa phương, tạo sự đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau, phát huy sức mạnh tổng hợp cùng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh.
Hai là, các lực lượng đứng chân trên địa bàn cùng phối hợp nắm vững tình hình, thông báo cho nhau, cùng nhau nghiên cứu phương án xử lý các tình huống nảy sinh. Thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan chức năng làm tham mưu, trong đó quân đội, công an làm nòng cốt, chỉ huy, thống nhất các lực lượng thuộc quyền. Duy trì chặt chẽ các chế độ giao ban, định kỳ hàng tuần, tháng và đột xuất, phân tích, đánh giá tình hình có liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Ba là, tuyên truyền vận động đồng bào thực hiện tốt đường lối quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kiên trì thuyết phục, tuyệt đối không gò ép, mệnh lệnh.
Bốn là, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn cần tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và có kế hoạch củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là những địa bàn phức tạp.

Năm là, nâng cao mọi mặt đời sống của nhân dân, nhất là đống bào tôn giáo, dân tộc thiểu số. Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế- xã hội gắn với quốc phòng- an ninh của Đảng, chính phủ như: Chương trình 135, Chương trình xóa đói, giảm nghèo, Chương trình quân, dân y kết hợp…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét